
ชื่อเรื่อง การวิจัยและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย
โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย สถาพร ทำทอง
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อ 1) ศึกษาสภาพความต้องการในการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80 3) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านวรรณคดีไทยก่อนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC
ตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การอ่านวรรณคดีไทย โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย เรื่อง ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 ชุด เครื่องมือเหล่านี้ได้รับการตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ
ผลการวิจัย พบว่า
ความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ตามความคิดเห็นของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความต้องการในการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ คุณครูสถาพร ทำทอง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ไพรบึงวิทยาคม
Share post:
ชื่อเรื่อง การวิจัยและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย
โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย สถาพร ทำทอง
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อ 1) ศึกษาสภาพความต้องการในการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80 3) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านวรรณคดีไทยก่อนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC
ตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การอ่านวรรณคดีไทย โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย เรื่อง ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 ชุด เครื่องมือเหล่านี้ได้รับการตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ
ผลการวิจัย พบว่า
ความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ตามความคิดเห็นของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความต้องการในการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก