เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ คุณครูสถาพร ทำทอง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ

Author Avatar

ไพรบึงวิทยาคม

0

Share post:

ชื่อเรื่อง      การวิจัยและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย

                  โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ชื่อผู้วิจัย      สถาพร  ทำทอง

ปีที่วิจัย       2558

บทคัดย่อ

 การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อ 1) ศึกษาสภาพความต้องการในการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5  2) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80 3) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านวรรณคดีไทยก่อนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC          4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5   ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC  

 ตัวอย่างในการวิจัยได้แก่  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม  อำเภอไพรบึง  จังหวัดศรีสะเกษ  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา 2558  จำนวน  31  คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม   เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้   การอ่านวรรณคดีไทย โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12  ชุด   3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย เรื่อง ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ  4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 ชุด เครื่องมือเหล่านี้ได้รับการตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ

ผลการวิจัย พบว่า

            ความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ตามความคิดเห็นของนักเรียน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5  มีความต้องการในการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05  ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยการประยุกต์ใช้เทคนิค CIRC  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก                                                

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ คุณครูเสาวภา พรหมทา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ คุณครูจันจิรา จงรักษ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ