เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ คุณครูญาณิศา คูณวงษ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ

ชื่อเรื่อง           การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้

กระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ผู้ศึกษา          นางญาณิศา  คูณวงษ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ

                      โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม ตำบลไพรบึง อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ

ปีที่พิมพ์        2561

บทคัดย่อ

         การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ

หาความรู้ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม มีวัตถุประสงค์เพื่อ  พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5Es เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์    ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5Es กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม ที่เรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์ 5 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 41 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Pre Experimental Designs) ใช้รูปแบบหนึ่งกลุ่มสอบก่อน-สอบหลัง (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมและแผนการจัดการเรียนรู้สำหรับจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ  3) แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ประกอบด้วยรายการประเมิน จำนวน 11 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร วิชาคณิตศาสตร์ 5 จำนวน 1 ชุด มีข้อคำถาม 15 ข้อ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ t-test แบบ Dependent Group และนำข้อค้นพบมาสรุปในเชิงพรรณนาวิเคราะห์ ประเมินสภาพการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งนำไปสู่การสรุปผลการวิจัย

ผลการวิจัย พบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ

83.10 /81.83 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด

2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  

3. นักเรียนมีพฤติกรรมการทำงานกลุ่มในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตรอยู่ในระดับดี

4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร วิชาคณิตศาสตร์ 5 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5Es อยู่ในระดับมาก